Má phanh đĩa hay còn gọi là má phanh trước là một chi tiết đóng vai trò cực kỳ quan trọng trên xe ô tô của bạn. Trong hệ thống phanh, má phanh (hay còn gọi là bố thắng) là bộ phận bị bào mòn nhiều nhất do khi phanh liên tục phải tì vào đĩa phanh và tăng bua, chính vì vậy bạn nên thường xuyên kiểm tra và thay thế để hệ thống phanh luôn làm việc hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn cho chính bạn và phương tiện tham gia giao thông
Phanh tang trống có cấu tạo gồm 2 phần trống phanh và má phanh. Phần trống phanh có dạng hộp rỗng, gắn liền với trục dẫn động với bề mặt tiếp xúc bên trong được làm nhám nhằm tăng hiệu quả tăng ma sát khi phanh.ở phanh tang trống thường sử dụng má phanh guốc. Guốc phanh được làm bằng thép, bề mặt tiếp xúc với trống phanh thường bề mặt có chất chịu ma sát. Guốc phanh được điều khiển bởi dây cáp hoặc piston, hoặc xi lanh phanh thủy lực, ép má phanh vào tăng bua phanh. Hệ thống này khá phức tạp, nhiều chi tiết cồng kềnh, độ bến kém, quá trình bảo dưỡng phức tạp và thường chỉ được sử dụng trên các dòng xe tải nặng hoặc xe bán tải.
Thông thường theo kinh nghiệm thì khi độ dày của má phanh khi chỉ còn từ 2-3mm thì nên được thay thế. Vì khi độ dầy của má phanh giảm sẽ dẫn đến lực ma sát giảm, sẽ dẫn đến phanh kém hiệu quả, điều này có thể gây nguy hiểm trong một số tình huống cần phanh giảm tốc hay phanh gấp,má phanh sẽ không ăn và bạn không thể điều khiển được phanh theo ý mình nữa.
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép bộ công thương
liên kết với chúng tôi: