Cấu tạo của hệ thống phanh abs bạn cũng cần phải nắm được cơ bản gồm có 3 phần sau;
-Cảm biến abs
-Bộ chấp hành ABS
-Bộ xử lý ABS
Bộ chấp hành của hệ thống ABS bao gồm có mô tơ bơm dầu phanh, các van điện từ,có đèn cảnh báo lỗi hệ thống phanh,các tín hiệu dùng để chẩn đoán lỗi. Mô tơ bơm dầu phanh có tác dụng tạo ra dòng dầu phanh có áp suất để bơm vào hệ thống khi các van điện từ mở, thực hiện trong quá trình phanh xe,các van điện từ có chức năng đóng mở các cửa dầu phanh trong cụm HECU khi hệ thống ABS hoạt động một cách chính xác.
Bộ vi xử lý hay hộp điều khiển ABS có chức năng tiếp nhận các thông tin từ các tín hiệu đầu vào chuyển về từ các cảm biến tốc độ bánh xe, sau đó sẽ phân tích và nhận biết trạng thái làm việc của bánh xe (tốc độ quay hay tình trạng bị bó cứng) sau đó đưa ra các tín hiệu điền khiển các bộ chấp hành thực hiện nhiệm vụ một cách phù hợp và kịp thời nhất. Trong quá trình thực hiện việc phanh xe lúc đầu các bánh xe bị bó cứng, dựa vào tín hiệu của cảm biến tốc độ bánh xe hộp điều khiển ECM sẽ kích hoạt mở van điện từ xả áp suất dầu phanh của xy lanh bánh xe về hệ thống bơm và bánh xe đó sẽ có thể thực hiện việc quay bình thường. Khi bánh xe đã quay trở lại thì ECM sẽ kích hoạt mô tơ bơm hoạt động đồng thời mở van điện từ cung cấp dầu có áp suất vào hệ thống phanh thực hiện phanh bánh xe lại. Quá trình phanh đạp và nhả của bánh xe được diễn ra một cách liên tục và rất nhanh ,làm cho bánh xe vừa thực hiện chức năng phanh vẫn có thể quay đầu, (không bị bó cứng) và bánh xe trước vẫn thực hiện chức năng dẫn hướng cho xe bình thường ổn định.
Chia sẻ bài viết:
Website đang chờ xin cấp phép bộ công thương
liên kết với chúng tôi: